Custom Search

ความหมายของเพลงอินดี้ Independent music

อินดี้ (Indy) มาจากคำว่า indie มีรากศัพท์จาก independent หมายถึง ความอิสระ พ้นจากข้อผูกมัดและพันธนาการ ผลงานจากศิลปินอินดี้ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านศิลปะต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์ เพลง ภาพศิลปะ สามารถสร้างสรรค์โดยเกิดจากแนวคิดที่อิสระไม่ถูกครอบงำ โดยเพลงอินดี้เป็นการสร้างผลงานเพลงที่เกิดจากศิลปินเพลงอิสระที่สร้างผลงานด้วยตนเองหรือเรียกว่า D.I.Y (Do It Yourself) จะทำงานโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ แต่จะคำนึงถึงความคิดของตัวเองเป็นหลักในการสร้างสรรค์ผลงาน

ความหมายของเพลงอินดี้ หมายถึง เพลงที่ศิลปินอินดี้ผลิตงานที่แตกต่างจากตลาด ซึ่งศิลปินมีแนวทางที่ไม่ตรงกับความต้องการของค่ายเพลงที่มีเงินลงทุน โดยแนวเพลงอาจไม่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไป เป็นแนวเพลงที่ทำเงินไม่ได้ ไม่ติดหู และเมื่อนำเสนอให้ค่ายเพลงที่มีเงินลงทุนผลิต อาจถูกกำหนดด้วยกฎระเบียบจากระบบทุนนิยมในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุ จึงทำให้ศิลปินต้องอาศัยการนำเสนอด้วยตนเองแล้วแต่กำลังทรัพย์และความต้องการของศิลปินเอง

เพลงอินดี้เกิดจากทัศนคติที่ต้องการความอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน ถึงแม้ว่า เพลงอินดี้ที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมแล้วกลายเป็นเพลงกระแสหลัก แต่ก็เกิดจากความคิดที่ต้องการทำเพลงจากความเป็นอิสระความเป็นเพลงอินดี้จึงไม่ได้หายไป เพลงอินดี้สามารถสร้างสรรค์จากค่ายเพลงที่มีเงินลงทุนได้ ถ้าค่ายเพลงนั้นเปิดโอกาสในการทำงานเต็มที่ก็สามารถผลิตงานเพลงที่เป็นเพลงอินดี้ได้ แต่ความเป็นจริงค่ายเพลงที่มีเงินลงทุนจะต้องการผลกำไรซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ฟังในแต่ละยุคสมัย บางยุคอาจจะชอบเพลงที่ไม่ค่อยมีความแตกต่าง บางยุคผู้ฟังมีความคิดมากขึ้นต้องการความหลากหลายจากการฟังเพลง

เพลงอินดี้มีมากขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ต้นทุนของเครื่องมือมีราคาต่ำลง และความแพร่หลายของอินเทอร์เน็ต ช่วยให้สามารถผลิตผลงานเพลงได้เร็วขึ้น จึงเกิดเพลงและศิลปินเพลงอินดี้หลากหลายแนวเพลง เพลงอินดี้ที่คนไทยรู้จักจะเป็นแนวเพลงไทยสากลเป็นส่วนใหญ่

เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีมากขึ้นและความสามารถของการสื่อสารสองทางบนอินเทอร์เน็ต ทำให้ศิลปิ นกับผู้ฟังเพลง เข้าถึงซึ่งกันและกันมากขึ้น เพลงอินดี้จึงเป็นช่องทางสำคัญในการนำเสนอผลงานที่มีความหลากหลายทางแนวดนตรี สามารถแสดงความคิดอิสระใส่ลงไปในเพลงได้อย่างเต็มที่ มีการผลิตเพลงจากในห้องนอนของตัวเอง หรือ (bedroom studio) โดยทำในคอมพิวเตอร์ และมีอุปกรณ์เพียงเล็กน้อยในการผลิต สามารถผลิตแผ่นซีดีและขายได้ด้วยตนเอง หรือนำเสนอเพลงผ่านเว็บไซต์ได้ด้วยตนเอง ศิลปินเพลงอินดี้จึงมีความอิสระมากขึ้นกว่าในอดีต











ที่มา www.idis.ru.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search